วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

10 หนังซอมบี้ที่ต้องดู! Zombie Movies

หนังแนวซอมบี้สยองขวัญนั้นสร้างความบันเทิงให้แก่ผู้ชมมาแล้วนานหลายทศวรรษ ผู้คนจำนวนมากหลงใหลในพฤติกรรมอันป่าเถื่อน น่ากลัว และไร้สมองของพวกมัน หลายคนลงทุนแต่งตัว แต่งหน้าเลียนแบบซอมบี้ที่พวกเขาชื่นชอบ จึงไม่น่าแปลกที่หนังแนวแหวะนี้จะถูกผลิตมาเอาใจแฟนผีดิบกันมาโดยตลอดไม่เคยขาดหายไปนาน แต่แม้จะเป็นแนวซอมบี้ก็ใช่ว่าจะรุ่งทุกเรื่อง หลายเรื่องมาแล้วก็ดับ ไม่มีใครจดจำ แต่หลายเรื่องมาแล้วก็เกิด และอยู่ในใจของแฟนพันธุ์กัดไปตลอดชีวิต



วันนี้เราจะมาลองดูกันว่า หนังซอมบี้เรื่องใดบ้างที่จะเป็นหนังซอมบี้ชั้นเยี่ยมเกรดคัด ๆ (ไม่ได้เรียงลำดับความสำคัญ) ที่คนรักหนังแนวสยองขวัญไม่ควรพลาด แฮ่ ๆ  
*******************************************************

ดู Night of the living dead  (1990) กดตรงนี้

1.Night of the living dead  (1990)

Director : Tom Savini
Writers:  John A. Russo (earlier screenplay), George A. Romero (earlier screenplay),

หนังเรื่องนี้ (อันที่จริงต้องบอกว่าหนังสือมากกว่า) ผมได้อ่านตอนอายุสักเจ็ด ไม่ก็แปดแปดขวบน่าจะได้ เห็นรุ่นพี่คนหนึ่งนั่งอ่านงอมแงมในร้านเกมส์ เป็นหนังสือสีดำ มีหัวกระโหลกยิ้มให้คนอ่าน หลังจากที่รุ่นพี่คนนั้นเขาอ่านเสร็จผมก็ขอยืมอ่านบ้าง ตอนนั้นคิดว่ายังไงก็คงดีกว่านั่งดูคนอื่นเล่นเกมส์ แต่ก็นับว่าท้าทายมาก เพราะผมสมัยนั้น ไม่เคยอ่านอะไรที่มีตัวหนังสือมากกว่านิทานของอีสปเลยด้วยซ้ำ หลังจากได้เริ่มอ่านชนิดวางไม่ลงจนจบและคะยั้นคะยอให้คนอื่นในร้านเกมส์ลองอ่านจนติดเหมือนผม ชีวิตของผมก็ผูกติดกับหนังสือนิยายและซอมบี้ทันที ยิ่งสุดยอดเข้าไปอีก เมื่อได้ดูเวอร์ชั่นภาพยนตร์ครั้งแรกที่บิ๊กซีนีม่า โปรแกรมเพชร หนังพันล้าน ช่อง 7 เขาเอามาฉาย  ผมตื่นตาและลุ้นระทึกไปกับบาบาร่า และพี่ชายของเธอ ที่เดินทางไปเคารพหลุมศพของแม่…แต่กลียุคก็บังเกิดขึ้น เมื่อทั้งคู่เจอกับซอมบี้ พุ่งเข้ามาจะทำร้ายเธอและพี่ชาย เธอหนีเอาชีวิตรอดแบบทุลักทุเล จนไปพบบ้านหลังหนึ่งและกลุ่มผู้รอดชีวิตคนอื่น ๆ แต่บ้านแห่งนั้น ก็กลายเป็นแลนด์มาร์กของซอมบี้ทั้งตำบล ขอบอกครับว่าเรื่องนี้งานคุณภาพ

*********************************************************

2.Dawn of the Dead (2004)

Director : Zack SnyderWriters : George A. Romero, James Gunn (screenplay)


ดู Dawn of the Dead (2004) กดตรงนี้

คุณจะทำอย่างไร เมื่อนอนตื่นขึ้นตอนเช้ามืด แล้วทุกคนที่คุณรู้จักกลายเป็นซอมบี้ ที่พร้อมจะจู่โจมและรับประทานคุณ มีทางรอดเดียวคือหนีเอาตัวรอด แต่โลกภายนอกก็ใช่ว่าจะปลอดภัย ซอมบี้ทั้งหมู่บ้านเห็นจะได้ วิ่งไล่กัดผู้รอดชีวิตอย่างเอาเป็นเอาตาย ทางเดียวที่จะรอดต้องไปอยู่ในที่ ๆ ปลอดภัย และอยู่ร่วมกับผู้รอดชีวิตคนอื่น ๆ ซึ่งในเรื่องนี้คือ ห้างสรรพสินค้า - -* อย่างไรก็ตาม นี่คือธีมหลักของเรื่องนี้ ส่วนตัวผมชอบเวอร์ชั้นนี้มากรู้สึกว่ารุนแรงสะใจ สมเป็นงานของ แซค สไนเดอร์ (ผู้กำกับ เรื่อง 300) และยังได้เจ้าพ่อแห่งวงการซอมบี้อย่าง จอร์จ เอ. โรมิโอ มาร่วมเขียนบทอีกด้วย

**********************************************************************************

3.Shaun of the Dead (2004)

Director : Edgar WrightWriters : Simon Pegg, Edgar Wright


ดู Shaun of the Dead (2004) กดตรงนี้

หนังตลกล้อเลียนหนังซอมบี้ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในจำนวนหลายเรื่องที่พยายามทำแต่ไม่ถึง เพราะหนังซอมบี้เรื่องนี้มีเอฟเฟ็กซ์ และการเมกอัพขั้นเทพ มีมุขตลกที่สะใจแฟนซอมบี้อย่างถึงกึ๋น ว่าด้วยเรื่องของชอน ผู้ที่แทบจะไม่เอาไหนกับชีวิต เมื่อโลกจูนเข้าสู่ยุคซอมบี้ระบาด ชอนและกลุ่มเพื่อนเปิ่น ๆ จึงต้องหาวิธีเอาตัวรอดแบบแปลก ๆ  และที่ ๆ ปลอดภัย ซึ่งที่นั่นก็คือ ร้าน วินเชสเตอร์ ร้านเหล้าประจำของตนนั่นเอง

******************************************************************

4.28 Days Later... (2002)

Director : Danny Boyle  Writer : Alex Garland



ดู 28 Days Later กดตรงนี้


จิม พนักงานส่งเอกสาร ฟื้นสติขึ้นที่โรงพยาบาลจากอาการโคม่าด้วยอุบัติเหตุรถชน เพียง 28 วันที่เขาสลบไปนั่น โลกเปลี่ยนไปชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ เกิดโรคระบาดขึ้นทั่วอังกฤษ (ลามไปทั่วโลก) แต่ความหวังยังมีเมื่อเขาพบกับผู้รอดชีวิตคนอื่น ๆ และพากันอพยพไปยังค่ายผู้อพยพที่มีทหารคุ้มกันอยู่....
นี่คือหนังซอมบี้เรื่องหนึ่งที่พลิกประวัติศาสตร์วงการซอมบี้ เพราะซอมบี้เรื่องนี้วิ่งได้! ตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาซอมบี้ในเรื่องอื่น ๆ นั้นวิ่งไม่เป็น เส้นเอ็นกระตุก ๆ แข็ง ๆ แต่เรื่องนี้ไม่ ยิ่งทำให้เร้าใจตื่นเต้นมากขึ้น หลังจากนั้นเป็นต้นมา หนังซอมบี้แทบทุกเรื่องก็วิ่งเป็นทั้งนั้น....
*****************************************

5.28 Weeks Later (2007)

Director: Juan Carlos Fresnadillo

Writers: Rowan Joffe (screenplay), Juan Carlos Fresnadillo(screenplay)



ภาคต่อของหนังซอมบี้ที่ประสบความสำเร็จและได้รับคำชม จนกลายเป็นหนังที่อยู่ในดวงใจของแฟนหนังซอมบี้หลายคน ภาคนี้ขยายเวลาหลังจากที่โลกผจญเชื้อระบาด 28 วัน กลายเป็น 28 สัปดาห์ เผยให้เห็นถึงการควบคุมโรคระบาดที่สัมฤทธิ์ผล แต่มันจะเป็นเช่นนั้นจริง ๆ หรือ

**********************************************************

6.Resident Evil (2002)

Director : Paul W.S. Anderson   Writer : Paul W.S. Anderson


ดู Resident Evil (2002) กดตรงนี้

จากวีดีโอเกมชื่อดังที่สร้างกระแสซอมบี้ให้กลับมาครึกครื้นอู้ฟู้อีกครั้ง หลังจากที่ไม่มีหนังซอมบี้ที่คนเฝ้ารอมานาน ซึ่งถือเป็นหนังซอมบี้ที่มีเชื้อไวรัสทำให้มนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ กลายพันธุ์ด้วย นำมาซึ่งภาคต่ออีกจำนวนมหาศาล ส่วนตัวแล้วผมชอบทุกภาค (ดูแบบไม่คิดอะไรมาก) แต่คนส่วนใหญ่เขาบอกว่าภาคนี้ดีที่สุดครับ

******************************************************

7.Zombieland (2009)

Director : Ruben Fleischer    Writers : Rhett Reese, Paul Wernick


หนังล้อเลียนชีวิตยุคซอมบี้ที่เจิดที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง นำเรื่องด้วยหนุ่มเนิร์ดผู้เคร่งครัดในกฎแห่งการเอาชีวิตรอด (ซึ่งก็ได้ผล) และมีโอกาสได้เรียนรู้ในด้านอื่น ๆ กับผู้รอดชีวิตคนอื่น มิตรภาพและการใช้ชีวิต ในแบบที่ต้องเรียกว่า โหด มันส์ ฮา

*********************************************

8.[Rec] (2007)

Directors : Jaume Balagueró, Paco Plaza

Writers: Jaume Balagueró, Luiso Berdejo


นักข่าวสาวของรายการทีวีแนวเรียลลิตี้ และช่างกล้องไปถ่ายทำชีวิตของนักดับเพลิงที่เข้างานกะดึกในสถานีดับเพลิง ตัวหนังนั้นเน้นการถ่ายทำแบบสมจริง ความดิบจึงพบเห็นตลอดทั้งเรื่อง แต่ไม่นานเกินรอความระทึกก็มาถึงเมื่อเสียงไซเรนดังขึ้น นักดับเพลิง 2 คนได้รับหน้าที่ให้ไปช่วยเหลือหญิงชราติดอยู่ในอพาทเม้นต์ของเธอ ทีมงานจึงติดสอยไปด้วย ตึกธรรมดาแห่งนี้นี่เองที่เป็นต้นเหตุของความสยอง ซึ่งได้รับคำชมว่าเป็นหนังซอมบี้ของสเปนชั้นเยี่ยม จนฮอลลี่วู๊ดต้องซื้อไปทำ(ให้แย่ลง)เอง

************************************************

9.World War Z (2013)

Director: Marc Forster
Writers: Matthew Michael Carnahan (screenplay), Drew Goddard



ดู World War Z (2013) กดตรงนี้

อีกคลื่นของหนังซอมบี้ที่มีอะไรเร้าใจอย่างมาก เพราะพฤติกรรมของเหล่าซอมบี้ในเรื่องนี้นั้นไม่เหมือนที่เคยมีมา หากใครเห็นในตัวอย่างหนัง จะเห็นว่าพวกมันต่อตัวกันขึ้นกำแพงได้ ซึ่งตัวหนังนั้นก็ได้พระเอกตลอดกาลอย่างแบรด พิตต์มาเล่นให้ ซึ่งรับบทเป็นอดีตนายทหารสอดแนมผู้มีความฉลาดไหวพริบจี๊ด ๆ ที่ต้องพาครอบครัวและมนุษยชาติรอดพ้นวิกฤตกัดแหลกนี้ให้ได้

************************************************************

10.Warm Bodies (2013)

Director: Jonathan Levine
Writers: Jonathan Levine (screenplay), Isaac Marion(novel)


ดู Warm Bodies (2013)กดตรงนี้

นี่จะเป็นหนังรักดาษดื่นทั่วไป หากพระเอกไม่ได้เป็นซอมบี้! หรือนี่อาจจะเป็นหนังซอมบี้ทั่วไป หากเรื่องนี้ซอมบี้ไม่ได้หลงรักหญิงสาวเด็กแนวผู้เป็นคน! หนังถ่ายทำได้ดี เอาใจคนเก่ง มีมุขติดหูและมุมสวย ๆ ตลอดทั้งเรื่อง ไม่น่าแปลกที่เรื่องนี้จะโกยเงินไปพร้อมกับคำชม
หนังซอมบี้นั้นแม้ว่าดู ๆ แล้วเหมือนจะไม่มีสาระอะไรนอกจากความบันเทิงระเริงเลือด เครื่องในกับไส้พุง แต่หากเรามองให้ลึกลงไปและลองถอดสัญลักษณ์ (Symbolic)ที่แฝงอยู่ในเรื่อง เราก็จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้รอดชีวิตนั้น (ตัวแทนของทุกคน) มักจะต้องเอาชีวิตหลบหนีฟรีรันนิ่งการไล่ล่าของเหล่าซอมบี้ผู้มานะอุตสาหะและหิวกระหาย (ตัวแทนของระบบสังคม ยกตัวอย่างเช่น ทุนนิยม) ที่พยายามจะไล่กัดเราให้ได้ (การกลืนกินของระบบมวลชน) บางคนโดนกัดแล้วก็ตาย บางคนก็กลายเป็นซอมบี้ (เป็นส่วนหนึ่งของระบบทุนนิยม เสียความเป็นตนเอง) แต่จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่ยังจะมีชีวิตรอด (ไม่สูญเสียอัตลักษณ์) และคนกลุ่มนี้เท่านั้น ที่จะเป็นอนาคตของโลกยุคใหม่

*********************************************




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น