วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการย่างหมึกให้อร่อย จนหลายๆคนติดใจ


เคล็ดลับและสูตรการทำอาหารเมนู หมึกย่าง


ส่วนประกอบและวิธีทำ  หมึกย่าง

1 ให้หาซื้อปลาหมึกสดยิ่งสดยิ่งดี หมึกที่สดจะมีสีเข้มและคล้ำ แต่ถ้าหมึกซีดแสดงว่าไม่ค่อยสดแล้ว 

2 นำหมึกมาล้างก่อนความเค็มออกก่อน แล้วบั้งเป็นริ้วแต่ไม่ต้องให้ขาด เวลาย่างหมึกจะได้ไม่ระเบิด ปกติหมึกแช่น้ำแข็งเขาจะโรยเกลือไว้ด้วยเพื่อให้หมึกสดเก็บได้นานขึ้น ถ้าจะล้างของเค็มเช่นปลาเค็มต้องใช้วิธีเอาเกลือล้างเกลือ โดยการเอาเกลือ 1 ช้อนโต๊ะละลายน้ำ 1 ขัน ต่อปลาหมึก 1 กิโลกรัม ล้างโดยการตีให้เกิดฟอง ความเค็มที่ตัวปลาหมึกจะออกมาเอง แล้วล้างด้วยน้ำเปล่า 2-3 ครั้ง 

3 ให้นำสารส้มละลายน้ำแล้วนำมาล้างปลาหมึกเป็นน้ำสุดท้าย จะช่วยให้ปลาหมึกของเราไม่มีกลิ่นคาว

4 ทำน้ำปูนใส โดยให้เอาปูนที่กินกับหมาก 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 1-2 ขัน เอามาเฉพาะน้ำปูนใสๆ แล้วเอาปลาหมึกแช่น้ำปูน เวลาย่างปลาหมึกจะกรอบอร่อย

5 ผสมซีอิ้วดำ ผงขมิ้น และน้ำเปล่า คนให้เข้ากัน นำปลาหมึกลงไปคลุก แล้วเอาไปย่างด้วยไฟอ่อนๆ เพื่อให้สีเหลืองกลิ่นหอมน่ารับประทาน


การทำน้ำจิ้มหมึกย่าง


1 เตรียมพริกขี้หนู 100 กรัม , กระเทียม 50 กรัม , น้ำตาลทราย 100 กรัม ,น้ำปลา 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 3/4 ถ้วยตวง , รากผักชี 1 ราก

2 ผสม น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว คนให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน

3 ใส่รากผักชี กระเทียม พริกแดง ลงในโถปั่น ปั่นให้ละเอียด แล้วใส่น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาวที่ผสมไว้แล้วลงไปปั่นด้วยกัน ชิมรสแล้วปรับแต่งตามชอบ

เคล็ดลับในการทำ หมึกย่าง


1 หมึกถ้าซื้อมาและยังไม่ได้ย่างเลยทันที ไม่ควรแช่ปลาหมึกในตู้เย็นช่องฟรีช เพราะจะทำให้ผิวปลาหมึกไม่สวย เวลาย่างจะดูไม่น่ากิน หมึกที่แช่ฟรีซ เวลาย่างเนื้อหมึกจะเป็นรูและไม่ตึงไม่ตึง การเก็บปลาหมึกให้แช่ในถังน้ำแข็ง โดยใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงให้แน่น แล้วเอาน้ำแข็งทับไว้ข้างบนให้ท่วม จะ เก็บได้นาน 3 วัน แต่ต้องคอยระบายน้ำแข็งที่ละลายออกอย่าให้มีน้ำค้าง ในถัง

2 หนวดหมึก เป็นส่วนที่ย่างได้อร่อยที่สุด เป็นส่วนที่ขายดีมากที่สุด 

3 ร้านค้าหมึกบางร้านจะใช้วิธีนำหมึกแช่ในวิสกี้ หลังจากล้างเสร็จ ข้อดีคือวิสกี้คือ สามารถล้างกลิ่นคาวของหมึกได้เป็นอย่างดีี้เมื่อโดนไฟจะมีกลิ่นหอมน่ากินมาก ส่วนแอลกอฮอล์เมื่อโดนไฟจะระเหยไปหมด เหลือทิ้งแต่กลิ่นหอม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น